Damdamin

Pinilit ko
Pinilit kong bumangon sa pagkakalugmok
Pinilit kong subukan ang ligayang alok
Ang isang pagtingin na wari’y nagkukubli
Sa kasuluk sulokan ng aking puso’y hindi masuri

Kinaya ko
Kinaya kong itago ang sakit sa loob ng dalawang taon
Sa pag-asang balang araw ako’y makakabangon
Kinaya kong takpan ang bawat luha ng ngiti
Unti unting inaangat ang sarili sa pagkakasawi

Ginawa ko
Ginawa ko ang lahat para makalimutan ang nakaraan
Ngunit napagtanto kong mali ang kalimutan ka lamang
Kailangan kong tanggapin, tanggapin ang naging kapalaran
Ng pag-iibigan nating hanggang nobela’t pelikula lamang

 

Leave a Reply

